930 Turbo từng được mệnh danh là cỗ máy nhanh nhất của Porsche, đồng thời cũng là mẫu xe ưa thích của tỷ phú Bill Gates.

Mới đây, một chiếc Porsche 930 Turbo bất ngờ được chở trên xe chuyên dụng xuất hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Xe mang biển số Hà Nội, có vẻ như đang được đưa về garage của chủ nhân mới.

Chiếc Porsche 930 Turbo duy nhất tại Việt Nam sở hữu màu sơn đồng hoài cổ.
Chiếc Porsche 930 Turbo duy nhất tại Việt Nam sở hữu màu sơn đồng hoài cổ.

Diện mạo của Porsche 930 Turb

Chiếc “xế cổ” cực kỳ nổi bật trên đường phố với ngoại thất màu đồng lạ mắt cùng nhiều điểm nhấn sơn đen, nắp ca-pô vát chéo, bộ la-zăng 5 chấu kép sơn tối kèm viền mâm màu trắng đặc trưng, đèn pha hình tròn,…

Porsche 930 Turbo

Một điểm nhấn đáng chú ý của Porsche 930 Turbo chính là cánh gió to bản phía sau, thường được ví như “cái bàn uống trà”. Công dụng của cánh gió này tùy thuộc vào chủ sở hữu, nhưng với chiếc Porsche 930 Turbo có khả năng tăng tốc trong 4,6 giây và tốc độ tối đa tới 278km/h thì cánh gió này đóng góp rất lớn vào cảm giác lái và khả năng kiểm soát của chiếc xe.

Porsche 930 Turbo - 1

Động cơ của Porsche 930 Turbo

Mặc dù từng giữ danh hiệu mẫu xe mạnh nhất, nhanh nhất trong gia đình Porsche suốt một thời gian dài, động cơ trang bị trên 930 Turbo lại khá “mi nhon” là 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L hoặc 3.3L đi cùng bộ tăng áp đơn.

So với các mẫu siêu xe hiện đại, xe cổ có thể không sánh được về mặt công suất hay các công nghệ đi kèm, nhưng có một điều khiến nhiều người săn lùng xe cổ đó chính là câu chuyện của chính chiếc xe.

Porsche 930 Turbo - 2

Porsche 930 Turbo cũng vậy. Bộ tăng áp áp dụng phổ biến trên xe hơi ngày nay thực tế là phát minh từ thế kỷ thứ 12 của kỹ sư người Thụy Sĩ là Alfred Buchi. Nhưng suốt quãng thời gian dài đó, chỉ có mẫu Porsche 930 Turbo này được đánh giá là mẫu xe đại trà sử dụng tăng áp bán chạy thành công đầu tiên trên thế giới.

Porsche 930 Turbo được sản xuất trong 12 năm, từ 1975 đến 1989 với tổng cộng gần 19 nghìn chiếc được ra đời. Chiếc Porsche 930 Turbo được nói đến trong bài là 1 trong 5 chiếc đang có mặt tại Việt Nam.

Hiện tại, Porsche Turbo 930 là một trong những dòng xe thể thao cổ phổ biến nhất tại Việt Nam với khoảng 4 chiếc coupe và một chiếc mui trần màu đen. Tuy nhiên, ít ai biết giá của dòng xe cổ này là bao nhiêu.

Porsche 930 Turbo - 3

Tại Việt Nam, tệp khách hàng của những mẫu xe thể thao cổ điển không nhiều. Những người thích sưu tầm xe cổ như Porsche 930 Turbo thường có tài chính tốt và cách “chơi xe” cũng khá âm thầm, không rầm rộ và phô trương như người mê siêu xe hiện đại.

Nguồn: 24h