Toyota vừa chính thức công bố phiên bản sản xuất của mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện bZ4X tại thị trường quê nhà Nhật Bản. Xe dự kiến được bán ra vào năm sau.

Dễ nhận thấy chiếc bZ4X phiên bản thương mại trong các bức ảnh vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế góc cạnh của bản concept. Do đó, chúng ta sẽ tập trung hơn vào các thông số kỹ thuật mà Toyota vừa tiết lộ cho phiên bản sản xuất cuối cùng.

Toyota bZ4X 2023
Toyota bZ4X 2023

Có sẵn trong các phiên bản FWD và AWD

Bộ pin lithium-ion 355 Volt dung lượng 71.4 kWh được đặt dưới sàn xe và được kiểm soát nhiệt độ để đạt hiệu quả tối ưu. Phạm vi di chuyển tối đa của xe cho một lần sạc đầy là 500 km với biến thể FWD và 460 km với biến thể AWD nặng hơn.

Toyota bZ4X 2023 được cung cấp cả 2 hệ dẫn động FWD và AWD
Toyota bZ4X 2023 được cung cấp cả 2 hệ dẫn động FWD và AWD

Xe được cung cấp 2 loại sạc AC 6.6 kW và sạc nhanh DC 150 kW có khả năng sạc 80% pin trong 30 phút. Toyota khẳng định dung lượng pin sẽ vẫn ở mức 90% ban đầu sau 10 năm sử dụng hoặc sau 240.000 km.

Hai tùy chọn động cơ xe mạnh 201 mã lực và 215 mã lực

Về sức mạnh, biến thể FWD có một động cơ điện đặt trước sản sinh công suất tối đa 201 mã lực, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 8,4 giây.

Biến thể AWD được trang bị 2 động cơ điện đặt trên mỗi trục sản sinh công suất 107 mã lực cho mỗi động cơ và cho công suất kết hợp là 215 mã lực. Mặc dù nặng hơn 85 kg, hệ dẫn động AWD vẫn có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,7 giây nhờ sức mạnh được bổ sung và lực kéo được cải thiện. Đây cũng là chiếc Toyota đầu tiên áp dụng công nghệ AWD của Subaru với X-Mode và Grip-Control.

Xe điện Toyota bZ4X 2023

Nền tảng e-TNGA là nền tảng dành riêng cho chiếc BEV đầu tiên của Toyota được phát triển cùng với Subaru, mang lại trọng tâm thấp hơn và độ cứng cao hơn. Toyota bZ4X có chiều dài tổng thể 4.690 mm, chiều rộng 1.860 mm và chiều cao 1.650 mm, cùng với chiều dài cơ sở 2.850 mm. Với các số đo này, Toyota bZ4X dài hơn một chút so với RAV4, còn chiều dài cơ sở tương đương Highlander.

Nhờ nền tảng e-TNGA dành riêng cho BEV và trục cơ sở dài, khoang cabin 5 chỗ ngồi của Toyota bZ4X hứa hẹn sẽ rất rộng rãi và thoải mái với chiều dài nội thất 1.940 mm, chiều rộng nội thất 1.515 mm và chiều cao nội thất 1.160 mm. Theo Toyota, chỗ để chân ở cả hai hàng ghế của mẫu xe này thuộc dạng rộng rãi và thoải mái nhất phân khúc SUV cỡ trung với khoảng cách để chân đạt 1.000 mm, tương đương với một chiếc sedan hạng D.

 Theo Toyota, chỗ để chân ở cả hai hàng ghế của mẫu xe này thuộc dạng rộng rãi và thoải mái nhất phân khúc SUV cỡ trung
 Theo Toyota, chỗ để chân ở cả hai hàng ghế của mẫu xe này thuộc dạng rộng rãi và thoải mái nhất phân khúc SUV cỡ trung

Di chuyển vào bên trong, bảng táp lô của xe nổi bật với cụm đồng hồ đo kỹ thuật số được đặt gần kính chắn gió và màn hình cảm ứng trung tâm kích thước lớn tích hợp hệ thống thông tin giải trí mới nhất của Toyota có khả năng cập nhật phần mềm qua mạng với điều hướng đám mây và nhận dạng giọng nói nâng cao. Toyota chú trọng đến khả năng cách âm của xe với cửa kính đặc biệt và giảm tiếng ồn của gió để mang lại một chuyến đi êm ái.

Khoang nội thất đơn giản và hiện đại của Toyota bZ4X
Khoang nội thất đơn giản và hiện đại của Toyota bZ4X

Một tính năng tùy chọn đáng chú ý trên xe là mái xe năng lượng mặt trời có thể tạo ra năng lượng điện giúp xe di chuyển khoảng 1.800 km mỗi năm.

Mái xe năng lượng mặt trời
Mái xe năng lượng mặt trời

Ngoài ra, Toyota bZ4X cũng sẽ nhận được gói tính năng an toàn Toyota Safety Sense mới nhất bao gồm các hệ thống như hệ thống Toyota Advanced Park. Toyota bZ4X 2023 sẽ được ra mắt trên các thị trường toàn cầu vào giữa năm 2022.

Nguồn: Autodaily