Có thể nói, Lexus RZ chính là là khởi đầu cho “đế chế ô tô điện” của hãng Lexus.

Ra mắt Lexus RZ 2022

Trong sự kiện trực tuyến tổ chức vào hôm 14/12/2021 vừa qua, hãng Toyota và Lexus đã cùng nhau ra mắt tổng cộng 15 mẫu ô tô điện mới. Một trong số đó có mẫu crossover hạng sang chạy điện Lexus RZ.

Lexus RZ 2022 ra mắt trong sự kiện trực tuyến tổ chức vào ngày 14/12
Lexus RZ 2022 ra mắt trong sự kiện trực tuyến tổ chức vào ngày 14/12

Cách đây không lâu, hãng Lexus đã tung ra những hình ảnh “úp mở” đầu tiên của dòng crossover hạng sang này. Đến nay, Lexus RZ 2022 mới “hiện nguyên hình”.

Khác với phần lớn những “gương mặt” ra mắt trong sự kiện, Lexus RZ là ô tô thương mại chứ không phải xe concept. Đây chính là phiên bản thương mại của mẫu xe concept Lexus LF-Z Electrified đã ra mắt vào hồi tháng 3 đầu năm nay.

Thiết kế của Lexus RZ 2022

So với LF-Z Electrified, Lexus RZ 2022 đương nhiên sở hữu thiết kế bình thường hơn và phù hợp với xe thương mại hơn. Tuy nhiên, xe vẫn giữ lại nhiều nét thiết kế của LF-Z Electrified như phần đầu xe hình con suốt, gợi liên tưởng đến lưới tản nhiệt đặc trưng của thương hiệu Lexus. Vì là ô tô điện nên Lexus RZ 2022 đương nhiên không cần đến lưới tản nhiệt.

Cận cảnh đầu xe của Lexus RZ 2022
Cận cảnh đầu xe của Lexus RZ 2022

Tiếp đến là cụm đèn pha sắc sảo, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày. Cụm đèn pha này nối liền với khe gió nằm dọc bên dưới. Ngoài ra, mẫu crossover hạng sang mới của gia đình Lexus còn có hốc gió trung tâm hình chữ nhật và tấm ốp gầm bên dưới.

Chưa hết, Lexus RZ 2022 còn có ốp cua lốp màu đen khá lớn, bộ vành hợp kim đa chấu phối 2 màu thể thao và đường gân nổi bật kéo dài từ chắn bùn trước đến cột C. Ngay bên dưới là một đường gân nữa, kéo từ cửa trước đến cột C.

Đằng sau Lexus RZ 2022 xuất hiện cụm đèn hậu thanh mảnh và nối liền với nhau. Nằm giữa 2 đèn hậu còn có nẹp màu đen, tích hợp tem chữ nổi “Lexus”.

Lexus RZ 2022 nhìn từ đằng sau
Lexus RZ 2022 nhìn từ đằng sau

Không giống những mẫu SUV và crossover khác, Lexus RZ 2022 lại đi kèm 2 cánh gió mui khá nhỏ, tách rời nhau, nối liền với viền nóc. Bên dưới là cánh gió nhỏ, nằm ngay trên đèn hậu và tích hợp đèn phanh trên cao.

Cuối cùng là 2 khe gió nằm dọc ở hai góc cản trước và đèn phản quang nằm ngang. Vì không có ống xả nên thiết kế đằng sau của mẫu xe điện này khá gọn gàng.

Hiện hãng Lexus chưa công bố thông số kỹ thuật cụ thể của RZ mới. Tuy nhiên, mẫu xe này sở hữu tỷ lệ kích thước khá giống với Toyota bZ4X mới ra mắt trong triển lãm Ô tô Los Angeles 2021 diễn ra vào hồi tháng 11 vừa qua. Do đó, Lexus RZ 2022 được dự đoán là dùng chung cơ sở gầm bệ e-TNGA dành riêng cho xe điện của hãng Toyota, tương tự bZ4X và Subaru Solterra.

Vận hành của Lexus RZ 2022

Lexus RZ 2022 dự kiến dùng cơ sở gầm bệ giống Toyota bZ4X
Lexus RZ 2022 dự kiến dùng cơ sở gầm bệ giống Toyota bZ4X

Sự khác biệt so với Toyota bZ4X và Subaru Solterra nằm ở hệ truyền động. Trên cửa cốp xe xuất hiện tem chữ nổi “RZ 450e” nên nhiều khả năng Lexus RZ 2022 sẽ có công suất tối đa lớn hơn mức 160 kW (215 mã lực) của Toyota bZ4X.

Bên dưới tem chữ nổi “RZ 450e” còn có logo “Direct4”, chứng tỏ xe sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Nói cách khác, mẫu crossover hạng sang này sẽ có thêm mô-tơ điện trên cầu sau.

Trong khi đó, phiên bản concept của mẫu xe này là Lexus LF-Z Electrified sở hữu công suất tối đa 400 kW (536 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Sức mạnh này cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3 giây và đạt vận tốc tối đa 200 km/h. Cụm pin 90 kWh cho phép Lexus LF-Z Electrified chạy được 600 km.

Dự kiến, mẫu crossover hạng sang này sẽ chính thức trình làng vào năm sau. Được biết, RZ chỉ là khởi đầu cho “đế chế ô tô điện” của hãng Lexus. Dự kiến, từ nay đến năm 2030, toàn bộ xe của Lexus sẽ đều là ô tô điện. Hãng Lexus cũng đặt mục tiêu chỉ bán ô tô điện tại châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Đến năm 2025, hãng Lexus sẽ bán ô tô điện ở toàn bộ các thị trường trên thế giới.

Nguồn: Tin xe