IM Airo giống như một căn phòng di động với nội thất đa chức năng, biết tự lái thông minh và trang bị một hệ thống lọc khí cực kỳ tối tân.

Thiết kế ngoại thất IM Airo

Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021, các nhà sản xuất xe nội địa Trung Quốc đã mang tới không ít chiếc xe thú vị, bao gồm cả xe sản xuất và xe concept, nhưng khó có chiếc nào kỳ lạ như IM Airo. IM là một thương hiệu xe mới thuộc Zhiji, và Zhiji là một liên doanh giữa SAIC, Zhangjiang Hi-Tech, và Alibaba Group, trong khi công ty thiết kế Anh Quốc Heatherwick Studio lại là đơn vị chịu trách nhiệm cho thiết kế của Airo.

Phía trước của IM
Phía trước của IM
Đầu xe IM Airo
Đầu xe IM Airo

Xe điện không phải là dự án di chuyển đầu tiên của Heatherwick Studio, nhưng nó làm nổi bật cách tiếp cận toàn cầu, đa ngành của họ cũng như cách thức mà ô tô và kiến trúc đang bắt đầu kết hợp với nhau. Airo là một mẫu concept xe điện đô thị nhỏ gọn có tất cả các công nghệ tân tiến thời nay, từ hệ thống truyền động điện đến việc bao gồm hệ thống lái tự động.

Phía sườn của IM Airo
Phía sườn của IM Airo
Phía sau của IM Airo
Phía sau của IM Airo

Một tính năng đặc biệt đáng nhắc đến của nó là hệ thống lọc khí HEPA (hấp thụ hạt hiệu quả cao) được thiết kế để hút ô nhiễm cục bộ và mang lại không khí sạch hơn. Đối với những siêu đô thị bị bao phủ bởi khói bụi như Thượng Hải, ý tưởng về một chiếc ô tô biết lọc không khí có lẽ là chuẩn không cần chỉnh, cho dù khó thành hiện thực nhưng nó chỉ ra tham vọng vô bờ bến và nhiệt huyết của Heatherwick đối với các giải pháp thiết kế.

Không gian nội thất IM Airo

Không gian đa chức năng bên trong IM AIro
Không gian đa chức năng bên trong IM AIro
Không gian đa chức năng bên trong IM AIro
Không gian đa chức năng bên trong IM AIro

IM Airo không chỉ là một chiếc xe ô tô. Nó có cách bố trí nội thất linh hoạt hoàn toàn và có thể biến đổi từ một chiếc ô tô thông thường thành một căn phòng di động, hoặc có thể là nơi để ngồi làm việc hoặc chơi game và xem phim, ăn tối quanh một chiếc bàn hoặc thậm chí là ngủ. Một lần nữa, Heatherwick Studio đã nỗ lực suy nghĩ đột phá, biến không gian lãng phí của một chiếc xe đứng yên thành một lợi ích; kết hợp điều này với hệ thống lái xe tự động và các khả năng sẽ là vô tận.

Khong gian da chuc nang ben trong IM AIro
Không gian đa chức năng bên trong IM AIro

Thông qua các hình ảnh ở đây, ta thấy IM Airo có cửa trong suốt dạng trượt và 4 chỗ ngồi thoải mái có thể xoay 360 độ. Dù có khả năng tự lái, song nội thất vẫn có trang bị vô lăng và nút điều khiển để người lái có thể chiếm quyền kiểm soát khi cần thiết. Trong khi đó, ngoại hình của xe là một thứ không dễ diễn tả bằng lời, và mang đậm tính chất concept thử nghiệm. Dựa theo trang chủ của Heatherwick Studio, IM Airo có thể sẽ được đưa vào sản xuất trong năm 2023, nhưng không có gì là chắc chắn cả.

Nguồn: Tin xe