Người bán chiếc Ferrari này với số tiền 200 USD năm xưa chắc sẽ vô cùng hối tiếc khi biết giá trị thật của nó.

Ferrari là một trong số ít những nhà sản xuất có xe tăng giá trị theo thời gian. Thông thường, một chiếc xe sẽ dần giảm giá trị nhưng Ferrari không phải là một thương hiệu thông thường. Đó là lý do tại sao các nhà sưu tập và nhà đầu tư sẵn sàng trả hàng triệu USD cho những chiếc Ferrari cả mới và cũ. ‘

Trang bị động cơ Ferrari cổ điển

Ferrari 812 Competizione và 812 Competizione A vừa được tiết lộ, hai mẫu xe V12 động cơ đặt trước mạnh nhất từ trước đến nay, chắc chắn sẽ tăng dần giá trị trong tương lai. Nhưng thực tế là vẫn còn rất nhiều chiếc Ferrari cổ điển đang chờ được khám phá, và viên ngọc quý hiếm này là một ví dụ tiêu biểu.

Phía trước của chiếc Ferrari 340 America 1952
Phía trước của chiếc Ferrari 340 America 1952

Trước khi đến với chi tiết giá trị, ta sẽ muốn biết tại sao chiếc Ferrari 340 America 1952 màu xanh lam này lại được coi là đặc biệt quý hiếm. Thứ nhất, nó là một trong số chỉ 24 chiếc từng được chế tạo và có một lịch sử vô cùng thú vị. Vốn là một xe đua, nó từng về vị trí thứ 5 tại 24 Giờ Le Mans 1952 và rồi được nhập khẩu sang Mỹ, nơi nó qua quay nhiều chủ khác nhau.

Một trong số đó đã đổi động cơ V12 ban đầu sang Chevrolet V8. Khối động cơ V12 đã mất tích từ đó. Chủ xe khi ấy chỉ muốn chiếc xe chạy càng nhanh càng tốt và không hề quan tâm tới gốc gác Ferrari.

Phía sau của chiếc Ferrari 340 America 1952
Phía sau của chiếc Ferrari 340 America 1952

Thân vỏ nguyên bản của xe sau này cũng bị hư hỏng trong một vụ tai nạn và rồi được thay thế với một thân vỏ mới hoàn toàn. Thế nhưng thân vỏ đó cũng lại bị hỏng trong một tai nạn khác, và chủ xe tiếp tục thay thế mới bằng thân vỏ sợi thủy tinh Devin Spider. Tiếp theo, chiếc xe đã biệt tăm biệt tích trong nhiều thập kỷ.

Động cơ của chiếc Ferrari 340 America 1952
Động cơ của chiếc Ferrari 340 America 1952

Chiếc xe đua cổ điển đã được phục chế

Tua nhanh tới năm 1990 khi một tay đua drag tên Mike Sanfilippo đã mua chiếc Ferrari cổ điển từ một garage với số tiền chỉ 200 USD. Người bá lúc đó chỉ muốn tống khứ chiếc xe cũ càng nhanh càng tốt, và bản thân Sanfilippo cũng không biết thân phận thật của chiếc xe.

Ông ấy định biến nó thành một chiếc xe đua drag nhưng không hề dứt khoát, và kết cục là bán nó trong năm 2006 trên eBay với giá 26.912 USD cho Tom Shaughnessy, một chuyên gia phục chế ô tô và cũng là người nhanh chóng nhận ra “mặt hàng”. Chiếc xe thực chất có giá trị khoảng 3 triệu USD tại thời điểm đó.

Nội thất của chiếc Ferrari 340 America 1952
Nội thất của chiếc Ferrari 340 America 1952

Cuối cùng, chiếc xe đua cổ điển đã được phục chế trở về nguyên dạng bởi Ferrari Classiche. Một động cơ V12 dung tích 4.1 lít và hộp số sàn 4 cấp đúng thời kỳ đã được lắp đặt và hình dạng ban đầu của xe cũng được tái tạo nhờ các bức ảnh chụp cũ và ảnh cắt báo. Giờ đây, chiếc Ferrari 340 America 1952 đang được rao bán bởi Mecum Auctions và các chuyên gia tin rằng nó có giá trị hơn 6 triệu USD.