Dù là xe Supersport hạng trung nhưng Aprilia RS 660 lại sở hữu rất nhiều ưu điểm, đặc biệt là hàng loạt công nghệ điện tử hỗ trợ như các mẫu xe mô tô ở phân khúc cao cấp.

Cách đây ít ngày, giá bán của các mẫu xe mô tô phân khối lớn Aprilia chính hãng tại Việt Nam đã được công bố, đáng chú ý trong số đó là mẫu Supersport hạng trung Aprilia RS660naked bike Tuono 660 với mức giá lên đến 485 và 475 triệu đồng.

Aprilia RS 660 tại Việt Nam có giá bán 485 triệu đồng
Aprilia RS 660 tại Việt Nam có giá bán 485 triệu đồng

Với giá bán như trên, bộ đôi xe mô tô hạng trung của Aprilia đều có mức cao hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc đến từ Honda, Kawasaki hay Triumph. Vì vậy, thế mạnh cạnh tranh của RS660 ở Việt Nam không năm ở giá thành, bù lại Aprilia RS 660 mang trên mình sức mạnh và công nghệ vượt trội mà các đối thủ không hề có.

Trọng lượng xe nhẹ

Ưu điểm đầu tiên và sáng giá nhất của Aprilia RS660 chính là xe có trọng lượng rất nhẹ. Theo công bố của hãng xe Ý, mẫu RS660 có trọng lượng khô chỉ ở mức 169kg, trong khi trọng lượng ướt ở mức 183 kg. Với trọng lượng như vậy, Aprilia RS660 nhẹ hơn các đối thủ hơn 20kg khi Honda CBR650R và Kawasaki Ninja 650 có trọng lượng ướt lần lượt ở mức 208kg và 211kg.

Aprilia RS660 sở hữu khung sườn và càng bằng nhôm với trọng lượng
Aprilia RS660 sở hữu khung sườn và càng bằng nhôm với trọng lượng

Để đạt được trọng lượng lý tưởng này, các kỹ sư Aprilia đã trang bị cho xe bộ khung và càng sau bằng nhôm, khung phụ của xe cũng có thiết kế gọn gàng. Ngoài ra, một yếu tố nữa giúp giảm trọng lượng xe chính là khối động cơ xylanh đôi rất nhỏ gọn.

Động cơ mạnh mẽ của

Dù là một mẫu Supersport hạng trung nhưng Aprilia không trang bị động cơ 4 xylanh mà sử dụng động cơ xylanh đôi. Trang bị này không chỉ giúp kích thước động cơ nhỏ lại, đồng thời cũng góp phần làm giảm trọng lượng xe. Khối động cơ xylanh đôi trên Aprilia RS 660 có dung tích 660cc, nhưng có khả năng sản sinh công suất 100 mã lực tại tua máy 10.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 67 Nm tại tua máy 8.500 vòng/phút.

Động cơ Aprilia RS 660 có thiết lập 2 xylanh nhỏ gọn với công suất 100 mã lực
Động cơ Aprilia RS 660 có thiết lập 2 xylanh nhỏ gọn với công suất 100 mã lực

Trong khi đó, đối thủ cùng phân khúc của Aprilia RS660 tại Việt Nam là Honda CBR650R trang bị động cơ 4 xylanh có công suất 94 mã lực và 63 Nm mômen xoắn; mẫu Kawasaki Ninja 650 cũng trang bị động cơ xylanh đôi nhưng sở hữu công suất khiêm tốn 68 mã lực và 64 Nm mômen xoắn. Có thể thấy, Aprilia RS660 đang sở hữu động cơ mạnh nhất trong phân khúc hiện nay.

Ngoài ra, công suất động cơ kết hợp cùng với trọng lượng xe nhẹ mang đến cho xe tỷ lệ công suất/trọng lượng cao hơn các đối thủ, đồng thời giúp cho hiệu năng vận hành của xe cũng như trải nghiệm chạy xe của người lái thêm phấn khích.

Quá nhiều công nghệ điện tử hỗ trợ

Về mặt công nghệ, Aprilia RS660 với giá thành cao hơn nên cũng có những trang bị cao cấp hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.

Cụ thể, Aprilia RS 660 sở hữu hệ thống treo gồm phuộc trước KYB hành trình ngược 41mm có khả năng tùy chỉnh, giảm xóc đơn sau cũng có khả năng tùy chỉnh. Bên cạnh đó, củ phanh trước của xe là phanh Brembo cao cấp đi kèm ABS cảm biến góc nghiêng 5 cấp độ.

Ga điện tử cùng hệ thống điều khiển APRC mang đến cho xe nhiều chế độ vận hành và các tính năng hỗ trợ khác nhau như kiểm soát lực kéo ATC, kiểm soát độ hẫng bánh trước AWC, hệ thống giám sát hành trình ACC, hệ thống sang số nhanh AQS, hệ thống kiểm soát lực hãm động cơ AEB, và hệ thống chọn map vận hành AEM. Thông tin về các hệ thống điện tử này đều được hiển thị rõ ràng và sắc nét trên màn hình màu TFT của xe.

Aprilia RS 660 được trang bị gói trang bị công nghệ APRC với nhiều tính năng hỗ trợ điện tử như xe 1.000cc
Aprilia RS 660 được trang bị gói trang bị công nghệ APRC với nhiều tính năng hỗ trợ điện tử như xe 1.000cc

Trong khi đó hai mẫu xe đối thủ là CBR650R và Ninja 650 cùng phân khúc thực sự không có công nghệ điện tử hỗ trợ nào ngoài phanh ABS, đồng hồ của xe vẫn là màn hình LCD đơn sắc.

Nhìn chung, dù là xe hạng trung nhưng Aprilia RS660 được thừa hưởng rất nhiều công nghệ hỗ trợ và tính năng an toàn từ các mẫu xe mô tô ở phân khúc cao cấp. Vậy nên có thể nói rằng không phải ngẫu nhiên mà giá thành của xe lại cao đến như vậy.

Thiết kế Ý đặc trưng của Aprilia

Điểm hấp dẫn cuối cùng của Aprilia RS 660 chính là thiết kế rất đặc trưng với cụm đèn pha LED 3 thành phần đã tạo nên hình ảnh các mẫu siêu mô tô Aprilia trong nhiều năm nay. Đi kèm với đó là dải đèn LED định vị được tạo hình đẹp mắt, làm nổi bật đường nét thiết kế của phần đầu xe.

Aprilia RS660 mang thiết kế đặc trưng của hãng xe Ý
Aprilia RS660 mang thiết kế đặc trưng của hãng xe Ý

Không chỉ có đầu xe, các chi tiết như yếm xe, bình xăng hay đuôi xe đều mang ngôn ngữ thiết kế mới của Aprilia, tạo nên một mẫu supersport hạng trung với kiểu dáng thể thao, hiện đại và vô cùng bất mắt.

Kết lại, với mức giá gần 500 triệu đồng, Aprilia RS660 có thể bị đánh giá là đắt hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên số tiền mà người dùng bỏ ra hoàn toàn rất xứng đáng khi xe tỏ ra vượt trội hơn các đối thủ ở vận hành cũng như công nghệ hỗ trợ.

Nguồn: Tin xe