Dự kiến, sau Thái Lan, Mazda CX-5 2022 sẽ tiếp tục ra mắt những thị trường Đông Nam Á khác như Việt Nam.

Vào hồi giữa tháng 9 vừa qua, hãng Mazda đã chính thức vén màn phiên bản nâng cấp của CX-5 ở thị trường Mỹ. Đến nay, hãng Mazda đã hé lộ kế hoạch giới thiệu mẫu SUV cỡ C này ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Theo giới truyền thông Thái Lan, Mazda CX-5 2022 sẽ ra mắt thị trường này vào ngày 12/10 tới đây.

Mazda CX-5 2022 được lên lịch ra mắt thị trường Thái Lan vào ngày 12/10 tới đây
Mazda CX-5 2022 được lên lịch ra mắt thị trường Thái Lan vào ngày 12/10 tới đây

Ngoại thất xe Mazda CX-5 2022

Dự kiến, mẫu xe này tại Thái Lan sẽ sở hữu thiết kế ngoại thất không khác gì Mazda CX-5 2022 ở thị trường Mỹ. Bên ngoài, Mazda CX-5 2022 được cải tiến nhẹ về thiết kế với lưới tản nhiệt mới gợi liên tưởng đến Mazda3 thế hệ mới. Bao quanh lưới tản nhiệt là nẹp mạ crôm dày dặn hơn nhưng không còn kéo dài đến hết đèn pha như trước nữa. Tiếp đến là cụm đèn pha cải tiến với 2 đèn hình chữ nhật bên trong.

Thiết kế đầu xe của Mazda CX-5 2022
Thiết kế đầu xe của Mazda CX-5 2022

Đằng sau, mẫu SUV cỡ C này được bổ sung cụm đèn hậu mới với 2 đèn hình chữ nhật bên trong, tương tự đèn pha. Thêm vào đó là đèn phản quang nhỏ hơn, nằm cao hơn trước và cản sau mới. Ngoài ra, tem chữ nổi trên cửa cốp sau còn được áp dụng phông chữ mới của hãng Mazda, theo phong cách giống CX-30.

Mazda CX-5 2022 được nâng cấp nhẹ ở phía sau
Mazda CX-5 2022 được nâng cấp nhẹ ở phía sau

Nội thất xe Mazda CX-5 2022

Bên trong Mazda CX-5 2022 không có nhiều thay đổi. Tại thị trường Mỹ, mẫu SUV cỡ C này có sạc điện thoại thông minh không dây chuẩn Qi trên cụm điều khiển trung tâm, nút chọn chế độ lái Mi-Drive mới và ghế thiết kế lại để tăng sự thoải mái hơn cho người ngồi. Bên cạnh đó là màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng 10,25 inch như cũ.

Nội thất của Mazda CX-5 2022 tại thị trường Mỹ
Nội thất của Mazda CX-5 2022 tại thị trường Mỹ

Dự kiến, động cơ của Mazda CX-5 2022 tại Thái Lan không có gì khác trước. Khi mua mẫu xe này, khách hàng Thái Lan có thể chọn 1 trong 3 loại động cơ. Đầu tiên là máy xăng Skyactiv-G 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 165 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 210 Nm tại tua máy 4.000 vòng/phút.

Thứ hai là động cơ diesel Skyactiv-D 4 xi-lanh, dung tích 2.2L với công suất tối đa 190 mã lực tại tua máy 4.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại tua máy 2.000 vòng/phút.

Cuối cùng là động cơ xăng Skyactiv-TURBO 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.5L, sản sinh công suất tối đa 231 mã lực tại tua máy 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 420 Nm tại tua máy 2.000 vòng/phút.

Mazda CX-5 2022 tại Thái Lan có 3 tùy chọn động cơ
Mazda CX-5 2022 tại Thái Lan có 3 tùy chọn động cơ

Cả 3 động cơ kể trên đều kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Hiện chưa rõ Mazda CX-5 2022 tại Thái Lan có được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian như xe ở Mỹ hay không.

Mazda CX-5 phiên bản cũ tại Thái Lan có cả hệ dẫn động cầu trước và 4 bánh toàn thời gian.
Mazda CX-5 phiên bản cũ tại Thái Lan có cả hệ dẫn động cầu trước và 4 bánh toàn thời gian.

Theo kế hoạch, sau khi ra mắt vào tháng sau, Mazda CX-50 sẽ bắt đầu được sản xuất vào tháng 1/2022 tại nhà máy mới ở Huntsville, bang Alabama, Mỹ. Đây là nhà máy của liên doanh Mazda – Toyota và mới đi vào hoạt động từ hôm 1/10 vừa qua. Như vậy, mẫu SUV mới của Mazda được lắp ráp tại nhà máy này không được phát triển từ Toyota Corolla Cross như tin đồn.

Tuy ra mắt toàn cầu nhưng tạm thời, Mazda CX-50 2022 sẽ chỉ dành cho thị trường Mỹ. Rất có thể Mazda CX-50 2022 chính là phiên bản mang kiểu dáng lai coupe phong cách hơn của CX-5 thế hệ hiện tại.

Sau CX-50 2022, hãng Mazda sẽ tiếp tục tung ra thị trường mẫu SUV 3 hàng ghế mới mang tên CX-90 nhằm thay thế đàn anh CX-9. Thêm vào đó là mẫu SUV có 2 hàng ghế mới Mazda CX-70.

Theo hãng Mazda, cả hai mẫu SUV mới này đều sở hữu thân xe rộng để phù hợp với đường sá ở Bắc Mỹ hơn. Tuy nhiên, khác với CX-50, cả Mazda CX-90 và CX-70 đều được bán ở những thị trường ngoài Mỹ.

Ngoài ra, Mazda CX-90 và CX-70 còn khác CX-50 ở hệ dẫn động cầu sau. Tin đồn về việc hãng Mazda trang bị hệ dẫn động cầu sau cho xe SUV của mình cuối cùng cũng sẽ trở thành sự thật.

Được biết, cả 3 mẫu SUV mới của Mazda ở thị trường Mỹ đều dùng động cơ xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp. Ngoài ra, 3 xe này còn có cả phiên bản plug-in hybrid tiết kiệm xăng.

Không chỉ mở rộng dòng sản phẩm ở Mỹ, hãng Mazda còn làm điều tương tự với các thị trường khác. Theo đó, trong thời gian tới, 2 mẫu SUV mới mang tên Mazda CX-60 (2 hàng ghế) và CX-80 (3 hàng ghế) sẽ được tung ra châu Âu, Nhật Bản cũng như các thị trường khác trên thế giới.

Ở châu Âu, hai mẫu xe này sẽ dùng động cơ xăng và diesel 6 xi-lanh thẳng hàng thế hệ mới. Bên cạnh đó là các loại động cơ 4 xi-lanh và plug-in hybrid khác. Chưa dừng ở đó, hãng Mazda còn lên kế hoạch bán động cơ cỡ lớn hơn với sự hỗ trợ của hệ thống mild hybrid ở thị trường châu Âu.

Tại Nhật Bản, hãng Mazda sẽ tung ra SUV cỡ lớn hơn với động cơ diesel 6 xi-lanh thẳng hàng, kết hợp với hệ thống mild hybrid. Hệ truyền động hybrid diesel – điện cũng sẽ được dùng cho SUV của Mazda tại Nhật Bản.

Cuối cùng, hãng Mazda xác nhận việc MX-30 sẽ được trang bị động cơ xoay vào nửa đầu năm sau. Ở Mazda MX-30, động cơ xoay này sẽ kết hợp với mô-tơ điện và đóng vai trò tăng phạm vi hoạt động của xe

Nguồn: Tin xe